Tin tức


1. Các nguyên nhân thường gặp gây lỗi "Màn hình xanh"và cách xử lý.Blue Screen Of Death" (BSOD)
-Buổi sáng thức dậy, bấm nút nguồn máy tính, chiếc máy tính cưng đang Khởi động, tôi chuẩn bị vệ sinh cá nhân thật nhanh để tranh thủ vào lướt web xem tin tức thời sự trong ngày. Nhìn màn hình máy tính không phải là hình nền Giáng Sinh tuyệt đẹp trên desktop LCD 17” hôm nào mà là một màu xanh chết chóc với Time lớn dần: 1,2,3,4,5…. Chuột và phím mất kiểm soát. Tức chết đi được!
-Rồi một hôm đang xử lý một số văn bản cần in gấp, tới giờ chuẩn bị bấm in, máy trở chứng màn hình xanh. Gãi đầu vài cái…tức muốn vỡ ngực.
-Rồi một hôm thấy cái Webcam pro quá đem cài vào máy tính để lên mạng có ai đó chat chít cho vui, cài vừa xong, khởi động lại màn hình máy tính lóe một cái rồi xanh luôn, nhiều dòng chữ trắng xuất hiện như nó muốn nói điều gì đó, nhưng toàn là tiếng Anh tiếng em không đành bó tay. Lặng lẽ bấm nút khởi động lại xem sao, máy tính nó im luôn.
- Có lúc mở máy chừng 1 giờ không sao, ráng thêm xíu nữa là chiếc PC trở chứng, hoặc khi shutdown là máy tính trở thành màn hình xanh.
Các bạn thấy đấy, lỗi màn hình xanh “Blue Screen Of Death" (BSOD) có thể xảy ra bất cứ lúc nào, máy cũ cũng như máy mới, máy mạnh cũng như máy yếu,… Vậy thì nguyên nhân gây lỗi màn hình xanh do đâu?
Theo kinh nghiệm thì có các nguyên nhân như sau:
Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi không phân tích về các nội dung cảnh báo trên “màn hình xanh” mà chỉ đề xuất một số nguyên nhân thường gặp:
-Lỗi phần cứng: lỗi RAM (xung đột do không đồng bộ: chip nhớ, tốc độ BUS trên RAM, RAM tiếp xúc không tốt trên khe gắn RAM, RAM lỗi,..), thiếu bộ nhớ ảo. Lỗi HDD (lỗi vật lý, mất nguồn, cable HDD lỗi gây mất giao tiếp), lỗi logic (Bad sector, lỗi partition, …), lỗi Main (lỗi Chip Nam gây mất điều khiển HDD), lỗi xung đột các thiết bị ngoại vi (card VGA, card Sound, camare,USB,..), lỗi chíp Bắc dẫn đến mất điều khiển RAM,...
-Lỗi phần mềm: xung đột giữa các phần mềm ứng dụng với nhau, lỗi hệ điều hành.
-Lỗi do Virus: chiếm dụng quá ngưỡng dung lượng bộ nhớ, tăng cường xử lý CPU (cpu usage 100%)
-Lỗi nguồn điện cung cấp: sử dụng quá công suất bộ nguồn dẫn đến sụt tải.
Trước lỗi màn hình xanh, chúng ta theo phải dõi tần suất xảy ra, phải phân tích thật kỹ và …mới có kết luận và đưa ra hướng xử lý. Không phải cứ màn hình xanh là tháo RAM ra chùi, đôi khi chính mình làm khổ mình thêm lần nữa vì cắm ram không chính xác vào khe và khóa ram dẫn đến làm bể khe cắm RAM trên Main, bể Main, mẻ chân RAM, chết Main do hiệu ứng tĩnh điện.
(Thành Trung Computer)
2.Cách xử lý lỗi phông chữ tiếng Việt khi soạn thảo văn bản
Các bạn khi mới làm quen với Tin học văn phòng thường gặp rắc rối khi gõ văn bản tiếng Việt. Khi soạn thảo văn bản tiếng Việt bằng Microsoft Office 2003 (hoặc Microsoft Office 2007),chúng ta thường hay gặp lỗi là không thể gõ được tiếng Việt mà xuất hiện toàn là mã hoặc là chữ ngoằn ngoèo,...
Trừ trường hợp lỗi Office, lỗi Windows, Virus,...Để  khắc phục trường hợp này, các bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau:
a. Xem dưới khay hệ thống đã có chương trình hỗ trợ gõ văn bản chưa. Nếu chương trình hỗ trợ gõ văn bản đã khởi động thì sẽ thấy biểu tượng Chữ V màu đỏ nằm dưới khay hệ thống (góc dưới cùng-bên trái màn hình).
b .Nhìn xem phông chữ trên cửa sổ soạn thảo word là phông chữ gì? nếu phông chữ là: Times New Roman, Tahoma, Arial thì bạn phải chọn bảng mã của bộ gõ là: Unicode. Nếu là phông chữ bắt đầu bằng chữ VNI-Tines, VNI-Book,VNI-... thì bạn phải chọn bảng mã tại bộ gõ là VNI Windows. Nếu là phông chữ có dấu chấm (.) ở đầu như: .VnTimes,.... thì bạn phải chọn bảng mã tại bộ gõ là TCVN3.
c. Chọn kiểu gõ giống như kiểu gõ đã chọn tại bộ gõ.
Tất nhiên là bạn phải biết Tin học căn bản thì bạn mới có thể xử lý được. trên khuôn khổ của bài viết, chúng tôi không thể nói chi tiết hết tất cả các trường hợp lỗi phông được. Mong các bạn thông cảm.
3. Các sự cố thường gặp khi trình chiếu PowerPonit
Mất mấy ngày thiết kế xong bài giảng, thử chạy đi chạy lại trên máy tính của mình thì OK, hiệu ứng chuyển cảnh mượt mà, âm thanh đâu vào đó ổn cả. Hôm sau, đem file bài giảng đó sang chạy trên máy tính khác, nó giở trò chẳng xuất hình ảnh lên màn chiếu, âm thanh cũng im re luôn. Kiểm tra lại thấy kết nối đầy đủ cả, nguồn điện cung cấp cho các thiết bị cũng OK. Chỉ thấy màu xanh xanh loang loáng trên màn chiếu và có dòng chữ “ No Signal” chạy qua chạy lại. Hì hục mãi, đành bó tay. Hôm nay có phòng Giáo dục về dự nữa mới đau chứ lị. Hôm trước chiếu máy cũ vẫn OK mà. Thì ra máy mới này nó làm khó đó thôi.
Thực ra, nhà tôi cũng chẳng có Projecter. Nhưng tôi biết tính tình của nó ra sao, nguyên lý hoạt động của nó như thế nào nhờ vào cuốn “Manual Intructions” và những dòng chữ của nó thể hiện trên màn ảnh.
Xử lý nhiều trường hợp, tôi xin đề xuất một số kinh nghiệm định hướng khắc phục như sau:
-Các lỗi thường gặp khi trình chiếu do nhiều nguyên nhân gây ra: các bạn cứ nghĩ là khi gặp sự cố là đổ lỗi cho máy chiếu, nhưng máy vi tính kết nối với Projecter và File PowerPoint lại là nguyên nhân thường gặp nhất. Xác lập các thông số thích hợp trên CPU, Remote, và file PPT là điều kiện “cần và đủ” để hệ thống hoạt động. (hay còn gọi là Setup Configurations)
A. Lỗi không hình (hoặc hình kém chất lượng, mất màu,…)
a)Do Máy tính:
-Kiểm tra Driver VGA,
-Độ phân giải màn hình (hay còn gọi là screen Resolution) chưa phù hợp (quá cao hay qua thấp).
-Tốc độ làm tươi màn hình (Screen refresh rate) chưa phù hợp,
-Độ sâu bit màu hay còn gọi độ phân giải màu sắc,
chất lượng hình ảnh (Color quality) chưa phù hợp.
-Chưa gọi lệnh xuất hình ra màn hình thứ hai (External Monitor). Phần này có thể xác lập tại Graphics Options và Graphics Properties.
-Chưa cài đặt Driver máy chiếu đầy đủ.
Đối với trường hợp sử dụng giao tiếp không dây, cần xem lại Wireless LAN của máy tính đã cài đặt chưa, hoặc đã bật Wireless lên chưa, hoặc chưa cấu hình Network for Wireless LAN. Phần này hơi phức tạp vì phải cấu hình TCP/IP và các giao thức khác cho Network. Tùy theo loại máy chiếu hoặc tùy theo loại Model, mà cài đặt - cấu hình khác nhau.
b)Do Máy chiếu: chưa Setup Configuration hoặc Setup Configuration chưa đúng (mục này rất nhiều thông số tùy theo đời máy, máy càng hiện đại tính năng càng nhiều). Chọn ngõ xuất hình ảnh (Output) chưa đúng (đối với máy chiếu đời mới có tính năng chiếu cùng lúc trên nhiều màn ảnh). Có thể kết nối máy tính với máy chiếu Output Monitor 1 nhưng chọn trên Remote là Output Monitor 2 hoặc máy đang dùng giao thức kết nối Wireless. Nguyên nhân nữa là do máy chiếu hoạt động quá lâu, mà giải nhiệt cho máy chiếu không tốt, cho nên máy chiếu tự động reset để bảo vệ overheat.
Đối với các máy chiếu đời mới, có tính năng tự động chọn ngõ xuất hình ảnh (output to) hoặc Input (USB, Wireless, Video, LAN,..)
Đối với máy đang dùng chế độ Wireless, thì lỗi không kết nối (not connected), hoặc không tìm thấy mạng (Network not found) đôi khi còn do Wireless Máy chiếu phát sóng không ổn định (thỉnh thoảng), hoặc khoảng cách giữa máy tính - máy chiếu quá xa so với quy định của nhà sản xuất (thông thường <30m).
c) Do lỗi kết nối thiết bị ngoại vi: chủ yếu Cable nối trên các cổng, hoặc wireless trên Máy chiếu có hoạt động nhưng phát sóng yếu, hoặc máy chiếu đặt quá xa máy tính (ngoài tầm phủ sóng của máy chiếu)
d)Do nguồn điện: không ổn định, tăng giảm đột biến làm cho thiết bị khóa bảo vệ (hoặc đứt cầu chì nguồn).
B. Lỗi không tiếng :
a) Do Máy tính: Lỗi  âm thanh (kiểm tra các cable kết nối, driver card Sound, enable các cổng kỷ thuật số Audio, điều chỉnh lại mức Volume, lỗi hệ điều hành đôi khi cũng gây mất âm thanh,…). Lỗi thường gặp nhất là xuất file PowerPoint chưa đúng quy trình.
b) Do Máy chiếu: chưa Setup Configuration hoặc Setup Configuration chưa đúng.
C. Lỗi không hình không tiếng:
Có thể chúng ta đã Setup tại máy chiếu dùng giao thức kết nối Wireless, mà Computer chưa bật nút Wireless lên On. Hoặc wireless máy chiếu đang gặp sư cố (xử lý trường hợp này: tắt nguồn máy chiếu, đợi khoảng vài phút rồi mở nguồn máy chiếu lên. Sau đó, đợi khoảng 3-5 phút khi máy chiếu phát sóng ổn định, ta mới kết nối. Kiểm tra lại kết nối, hoặc do lỗi cable, chưa chon đúng ngõ xuất ảnh, ....

Có 1001 sự cố (máy chiếu,  máy tính, thiết bị ngoại vi, file trình chiếu,....) Trước sự cố khi làm việc với máy chiếu, phải bình tĩnh xem xét thật kỹ, kiểm tra và loại trừ. Sau đó mới kết luận và có hướng xử lý. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chủng loại, nhiều nhà sản xuất máy chiếu. Nên việc xử lý sự cố nhờ vào Manual Intrustions. Còn nhiều vấn đề khác chúng tôi sẽ trình bày ở các bài viết sau (như xử lý cụ thể từng trường hợp).
Đối với các máy chiếu đời mới, có hỗ trợ kết nối rất đa dạng bằng tất cả các cổng kết nối thông thường, USB, xuất ảnh nhiều định dạng, tự động chọn kết nối, tắt máy nhanh, và tiện dụng nhất là Wireless LAN.
Mong rằng qua bài viết này, giúp các bạn có định hướng tự xử lý khi sự cố xảy ra.
(Thành Trung Computer)
4. Khắc phục lỗi Windows Genuine (kiểm tra bản quyền)
Nguyên nhân là do chúng ta bật tính năng Auto Update của Windows, mỗi khi kết nối internet, tính năng này sẽ tự động cập nhật các bản vá lỗi cho Windows và kèm theo đó là tính năng kiểm tra bản quyền ( Windows Genuine) của Microsoft mà ít người dùng nào biết được.
Khi đã cập nhật Windows Genuine, ở khay hệ thống sẽ xuất hiện 1 biểu tượng ngôi sao, kèm theo đó là hình nền desktop sẽ đổi thành màu đen, có khi không kết nối internet được.
Cách khắc phục đơn giản mà người dùng phổ thông có thể thực hiện là tải chương trìnhWindows_Genuine_Advantage_Validation.
Các bạn có thể tải tại đây http://www.mediafire.com/?zdtwgabzznt
Giải nén và chạy file Installer.Patch
làm theo hướng dẫn chương trình: nhấn 1 phím bất kỳ, khởi động máy lại, vậy là chúng ta đã loại bỏ được Windows Genuine.
5. Hướng dẫn cách cài đặt headphone thông thường.
A. Phần cứng
a. Chắc chắn rằng bộ nghe nói hỗn hợp (headphone) còn tốt, không bị đứt dây và máy tính đã cài Driver âm thanh đầy đủ.
Nếu máy tính trước đây đã chơi được nhạc hoặc Video trên chương trình nghe nhạc của Windows như WMP (windows media player) hoặc chương trình nghe nhạc hoặc chơi Video khác như Winamp, Jetaudio, Herosoft,…thì coi như máy tính đã cài driver âm thanh (Driver Sound) và card màn hình (Driver AGP) OK. Đến đây, thành công khoảng 70%.
b. Cắm jack headphone vào ngỏ “In” trên máy tính (hoặc ngỏ có màu xanh lơ, hoặc ngỏ có biểu tượng 2 cái tai nghe). Cắm jack micro vào ngỏ micro trên máy tính (ngỏ có màu hồng, hoặc ngỏ có hình chiếc micro).
c. Chỉnh volume (âm lượng) headphone  lên maximum. (gần nút âm lượng có biểu tượng “lớn dần”. Nếu vặn núm điều chỉnh âm lượng qua vị trí lớn dần = âm lượng maximum).
B. Phần mềm.
Có thể kiểm tra thiết bị nhập xuất, hiệu ứng,.. âm thanh bằng phần mềm kèm theo của Driver Sound hoặc chương trình biên tập Audio/Video khác. Nhìn chung đa số các trường hợp kiểm tra thiết bị nghe nói hỗn hợp thông thường bằng trình thuật sĩ hướng dẫn của hệ điều hành là OK. (Các trường hợp khác xử lý phức tạp hơn)
a. Cài đặt trình điều khiển Phát/Thu (Playback/Recording)
-Bấm chuột phải vào biểu tượng chiếc loa ở góc dưới phải màn hình máy tính (còn gọi là khay hệ thống)\bấm chọn Open Volume Control.
-Xuất hiện bảng “Master Volume”. Vào Options trên bảng Properties\chọn Properties.
-Xuất hiện bảng Properties. Ở mục Mixer Device\bấm vào dấu chọn hình chữ “V” bên cạnh và chọn định hướng thiết bị ngỏ vào: “………………input”. Sau đó đánh dấu kiểm vào các hộp chọn ở phần: Show the following volume Controls. Xong bấm OK.
-Tiếp tục bấm vào dấu chọn hình chữ “V” bên cạnh mục Mixer Device và chọn định hướng thiết bị ngỏ ra: “………………output”. Sau đó đánh dấu kiểm vào các hộp chọn ở phần: Show the following volume Controls. Xong bấm OK.
-Trở lại bảng “Master Volume”. Ta lần lượt nâng tất cả các volume lên vị trí gần Maximum và gỡ các dấu kiểm tại các hộp chọn Mute (ở dưới) hoặc Mute all ở Master volume.
-Đến đây, phần cài đặt căn bản cho Headphone đã OK.
b.. Để Hệ điều hành kiểm tra lại thiết bị âm thanh xem chúng đã kết nối với máy tính và sẵn sàng hoạt động chưa?
-Bấm chuột phải vào biểu tượng chiếc loa ở góc dưới phải màn hình máy tính (còn gọi là khay hệ thống)\bấm chọn Adjust Audio Properties.
-Xuất hiện bảng “Sounds and  Audio Devices Properties”.
Bấm vào thẻ Voice\bấm vào Test hardware…\xuất hiện cửa sổ Sound Hardware Test Wizard (thuật sĩ hướng dẫn kiểm tra thiết bị phần cứng âm thanh). Bấm Next (nếu có cửa sổ Windows Security alert cảnh báo, ta bấm tắt nó đi). Đeo Headphone vào và nói vào micro xem có nghe hay không. Nếu Micro và tai nghe OK thì ta thấy tín hiệu đèn led sáng xanh theo cường độ mà ta nói lớn hay nhỏ vào Micro. Cuối cùng bấm Next để kết thúc. Nếu sau khi bấm Next (cuối cùng) mà chương trình “cự” ta bằng một câu “Cannot Complete the Sound Test Hardware Wizard” thì coi như cài đặt bộ nghe nói hỗn hợp chưa thành công. Chúng ta có thể thực hiện lại lần nữa, nếu kết quả vẫn chưa được thì ta phải đi kiểm tra lại từng chi tiết kỹ hơn.
Theo kinh nghiệm, hỏng Microphone tại bộ headphone, hỏng các cổng trên Mainboard, chết chip, lỗi Drivers Sound là các hỏng hóc thường gặp nhất.
Thành Trung Computer.

5.CHUYỂN ĐỔI BẢNG MÃ PHÔNG CHỮ
Có bao giờ quý vị gặp rắc rối khi sao chép một văn bản Word (hoặc Excel, các file có định dang PDF,..) từ máy tính khác về máy tính của mình. Khi mở ra thấy toàn là mã ký tự khác thường.
Ví dụ: Coù bao giôø quyù vò gaëp raéc roái khi sao cheùp moät vaên baûn Word (hoaëc Excel, caùc file coù ñònh dang PDF,..) töø maùy tính khaùc veà maùy tính cuûa mình. Khi môû ra thaáy toaøn laø maõ kyù töï khaùc thöôøng
Hoặc là đang soạn thảo văn bản bình thường, khi copy đoạn văn bản từ nguồn tài liệu khác Paste vào để soạn thảo tiếp theo thì gặp sự cố lỗi phông chữ.
Hoặc yêu cầu văn bản phải dùng phông chữ Unicode mà văn bản hiện tại là phông chữ khác phông chữ yêu cầu. Có thể nói, rất nhiều lỗi thường gặp tại mã phông chữ.
Để xử lý sự cố trên, tôi đã từng gặp một số quý vị tiến hành đổi mã phông chữ này sang phông chữ khác, không được, đổi kiểu gõ văn bản, không được, lại cứ loay hoay mãi, rồi cuối cùng vẫn không được ???. Cuối cùng gõ lại toàn bộ văn bản theo phông chữ yêu cầu.
Trường hợp nêu trên 90% là có sự khác biệt giữa 2 bảng mã phông chữ của 2 nguồn văn bản. 10% còn lại là do các lỗi khác (đã đề cập đến bài viết trước). Để giải quyết vấn đề, quý vị phải chuyển một trong hai nguồn văn bản trên về cùng một bảng mã.
Ở ví dụ trên, bảng mã hiện tại của văn bản đang soạn thảo (bảng mã đích) là Unicode, đoạn văn bản mới dán vào (bảng mã nguồn) bị lỗi là bảng mã VNI Windows. Bây giờ, chúng ta thực hiện chuyển đoạn văn bản nguồn có bảng mã VNI Windows thành văn bản đích có bảng mã là Unicode bằng phần mềm Unikey 4.0
Cách thực hiện như sau:
Giả sử, quý vị đang soạn thảo văn bản Word, và có đoạn văn bản như trên.
Trước hết phải xác định bảng mã của văn bản nguồn và văn bản đích.
Bước 1: chọn văn bản nguồn (văn bản bị lỗi), bấm Ctrl+C
Bước 2: bấm tổ hợp phím:  Ctrl+Alt+Shift+F6, xuất hiện cửa sổ Unikey ToollKit. Tại phần Bảng mã:  ở hộp chọn  nguồn bấm vào mũi tên chỉ xuống chọn VNI Windows, ở hộp chọn Đích bấm vào mũi tên chỉ xuống chọn Unicode. Sau đó, bấm vào: nút chuyển mã (ở dưới cùng bên trái cửa sổ). Xuất hiện cửa sổ Result, Bấm OK
Bước 3: trỏ chuột tại một điểm trắng trên văn, bấm Ctrt+V.
Để thành công, nhớ là trong quá trình thực hiện từ Bước 1 đến Bước 3 (các bước phải liên tục).
Trường hợp, đã thực hiện mà không thành công là do chúng ta chưa xác định chính xác bảng mã của văn bản nguồn, có thể do virus hoặc nguồn văn bản đã bị xử lý trước đó.
6) Hướng dẫn cập nhật driver cho máy tính bằng video

BACK TO TOP